đinh hướng viết sự kiện kinh tế
Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc căn bản và chi phối tuốt luốt quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.
Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:
+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.
+ Có giá trị thông tin thời sự.
+ đề đạt được khía cạnh tiêu biểu của sự kiện.
+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb
Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:
+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng lặp với những thông báo mà ảnh đã có.
+ Lời và ảnh phải hợp nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản ảnh về sự kiện một cách đầy đủ và chuẩn xác.
Khóa học công khai nội dung mới nhất Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…
Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông tin của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và tầng lớp đôi khi mang lại lượng thông báo, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tế của cuộc sống.
Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là ngôn ngữ ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông báo. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.
tiếng nói thiên nhiên là dụng cụ hoàn hảo nhất, tin cẩn nhất của con người. tiếng nói làm tốt nhất chức năng giao du và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể biểu đạt một cách tiết kiệm nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả tự nhiên và xã hội, đồng thời biểu thị những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.
Câu hỏi trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải giải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?
- Tin thông báo điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.
- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật tiêu biểu chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, bút pháp, giọng điệu.
- tiếng nói của tin tả rõ tính chất thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như thường có sự trau chuốt về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài đề đạt…).
Có bốn điểm cốt lõi xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:
- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.
- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.
- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu tức tốc.
- Chương trình chỉ có âm thanh nên quờ quạng ý nghĩa phải được thông qua lời nói và giọng nói.
thành ra người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng tiếng nói sinh động hàng ngày, lời nói thiên nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao tiếp thông thường. Chính bởi vậy bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.
Lựa chọn sự kiện
Đây là bước đi quan trọng đầu tiên. Một sự kiện được tuyển lựa để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:
+ chuẩn xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...
+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những khía cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .
+ điển hình : Trong đời sống có vô vàn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin phản chiếu phải tiêu biểu cho sự vận động thực sự của đời sống.
Phương pháp tổng hợp nội dung thể thao trước nhất chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên phạm vi quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông tin trung thực làm người nghe bị thu hút quyến rũ. Đặc tính thứ ba là đối tượng tiếp thu là người nghe nên trí tưởng tượng, sự liên hệ của đối tượng khôn cùng phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, thị hiếu nhằm sinh sản những chương trình có lương thông tin cao, có nội dung có ích và hấp dẫn người nghe.
https://news-gle.com/vi-sao-nguoi-thai-khong-noi-cau-khong-ai-giau-ba-ho-khong-ai-kho-ba-doi/
Do Tin phản ánh những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp tham dự thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp phản ánh nội dung. đề nghị chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông tin cốt lõi nhất.
Để viết nội dung nóng hổi Đối với Tin, đoạn khai mạc có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm cuốn người đọc. Đoạn mở màn của Tin phải chứa đựng được thông điệp then chốt, cốt nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông tin.
- Đoạn khai mạc phải đảm bảo được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…
Phần mềm phát hành tin tức trực tuyến Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó thu nhận phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tạp chí Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét